บีโอไอประกาศอนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์ เฟสสอง เพิ่มอีก 5 ราย
ประกอบด้วยหน้าใหม่อย่างฟอร์ด-จีเอ็ม ที่เดินตามโครงการอย่างเคร่งครัด
ขณะที่รายเดิมอย่างนิสสัน-มิตซูบิชิ-โตโยต้า
มาพร้อมแนวทางการลงทุนที่แตกต่าง
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ประชุมบอร์ดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
(บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
ได้ประกาศอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนของโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน
หรือ อีโคคาร์ เฟสสองเพิ่มอีก 5 ราย
ก่อนหน้านี้ บอร์ดบีโอไอได้ประกาศส่งเสริมการลงทุนไปแล้วเพียง 1 ราย ได้แก่
โครงการการขอรับการส่งเสริมการลงทุนของมาสด้า
จากที่มีผู้เสนอเข้าร่วมโครงการ 10 ราย
ซึ่งการประกาศส่งเสริมการลงทุนในครั้งล่าสุด
ทำให้มีผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการนี้แล้ว 6 ราย
สำหรับโครงการลงทุนที่ได้รับการอนุมัติล่าสุด ประกอบไปด้วยผู้เล่นรายใหม่ 2 ราย
ได้แก่ ฟอร์ด ประเทศไทย ด้วยเม็ดเงินลงทุน 18,180 ล้านบาท
เพื่อผลิตรถยนต์ในโครงการดังกล่าวปีละ 1.8 แสนคัน และเจนเนอรัล มอเตอร์ส
ประเทศไทย ด้วยเม็ดเงินลงทุน 13,109 ล้านบาท เพื่อผลิตรถยนต์ปีละ 1.58
แสนคัน

ขณะที่ผู้ประกอบการรายเดิมอีก 3 รายที่ได้รับการสนับสนุนการลงทุนพร้อมกัน
ประกอบไปด้วย นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ที่ตัดสินใจเดินหน้าลงทุนโครงการที่
2 ด้วยการลงทุนเพิ่ม 6,860 ล้านบาท เพื่อการผลิตรถยนต์เพิ่มอีกปีละ 1.23
แสนคัน
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มาแปลกที่สุดด้วยการเสนอ 2 โครงการคู่ขนาน
ได้แก่ การลงทุนเพิ่ม 4,900 ล้านบาท สำหรับการผลิตอีโคคาร์ เฟสสอง 2.33
แสนคันต่อปี และการเพิ่มเงินลงทุน 7,700 ล้านบาทที่อีโคคาร์เฟสแรก
เพื่อเพิ่มการผลิตอีก 4 หมื่นคันต่อปี
ขณะที่ยักษ์ยานยนต์อย่างโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ใช้วิธีการลงทุนในอีโคคาร์
เฟสสอง ด้วยการขยายการลงทุนต่อเนื่องจากเฟส 1 ทำให้ใช้เงินลงทุนต่ำเพียง
1,900 ล้านบาท และมีกำลังการผลิตใน 2 เฟสรวมกันที่ 1.6 แสนคันเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม โครงการอีโคคาร์ เฟสสอง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 4 โครงการ
ประกอบไปด้วยผู้ประกอบการหน้าเดิมอย่างฮอนด้าและซูซูกิ
รวมไปถึงผู้ผลิตหน้าใหม่อย่างเอ็มจีและโฟล์กสวาเกน
ซึ่งต้องติดตามว่าบอร์ดบีโอไอจะเดินหน้าพิจารณาแผนดังกล่าวเมื่อไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น