วิศวกรของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ทำการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาเพื่อชี้แจงให้เห็นว่าเบาะที่นั่งเด็กที่มีจำหน่ายหลายร้อยรุ่นในท้องตลาดจะสามารถติดตั้งให้เหมาะสมได้อย่างไรภายในรถ โดยการนำเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวคิเนกต์ ฟอร์ วินโดว์ส (Kinect for Windows) ซึ่งแรกเริ่มได้รับการพัฒนาสำหรับใช้ในเครื่องเกมเอ็กซ์บ็อกซ์ 360 เป็นเครื่องมือที่ช่วยไขข้อข้องใจดังกล่าว เทคโนโลยีนี้สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้เล่นและรองรับการสั่งงานด้วยเสียงในวีดีโอเกมซึ่งมีศักยภาพมากกว่าเครื่องมือสแกนที่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ถึงเท่าตัว
“ปัจจุบันมีเบาะที่นั่งสำหรับเด็กหลากยี่ห้อหลายรุ่นที่มีความแตกต่างกันถึง 250 แบบวางจำหน่ายในท้องตลาด อีกทั้งยังมีการปรับปรุงและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี การกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมในเรื่องขนาดและรูปทรงของเบาะที่นั่งเด็กนี้จึงถือเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากสำหรับวิศวกรยานยนต์” จูลี ไคลเนิร์ต วิศวกรฝ่ายเทคนิคเบาะนิรภัยสำหรับเด็กของจีเอ็มกล่าว
ไคลเนิร์ตพร้อมด้วยวิศวกรจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นและผู้ผลิตเบาะที่นั่งเด็กได้ทำงานร่วมกันในโครงการของศูนย์การศึกษาเพื่อป้องกันการบาดเจ็บของเด็ก [Center for Child Injury Prevention Studies (CChIPS)] เพื่อพัฒนาเครื่องมือรุ่นใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถประเมินความเหมาะสมในการติดตั้งและรองรับของเบาะที่นั่งเด็กได้
โครงการนี้นำโดย ดร. อทิตยา เบลวาดี แห่งโรงพยาบาลเด็กฟิลลาเดลเฟียที่มุ่งพัฒนาหลักการปฏิบัติในการใช้เครื่องควบคุมคิเนกต์เพื่อกำหนดขนาดรูปทรงของเบาะที่นั่งเด็กด้วยเวลาอันสั้นและต้นทุนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเครื่องสแกนในภาคอุตสาหกรรม
นักวิจัยของโรงพยาบาลเด็กฟิลลาเดลเฟียได้สร้างรูปทรงเบาะที่นั่งเด็กจำลองขึ้นด้วยการซ้อนทับภาพสแกนของเบาะที่นั่งเด็กแต่ละชิ้นที่ได้จากระบบคิเนกต์ เบาะจำลองดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเบาะที่นั่งเด็กแต่ละประเภทจะต้องใช้พื้นที่มากที่สุดเท่าใด โดยการประเมินเบาะจำลองแบบเสมือนจริงนี้อาจเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่จะประเมินความหลากหลายของเบาะที่นั่งเด็กได้ด้วยเครื่องมือเพียงชิ้นเดียว
“เครื่องมือรุ่นใหม่นี้จะช่วยให้เราสามารถประเมินความเหมาะสมในการติดตั้งและรองรับของเบาะที่นั่งเด็กได้อย่างดีเยี่ยมตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการออกแบบตัวรถ” ไคลเนิร์ตกล่าว
ทีมนักพัฒนาหวังว่ากระบวนการนี้ซึ่งถูกนำเสนอผ่านเอกสารทางเทคนิคที่งานประชุม SAE World Congress ประจำปีนี้จะมีส่วนสำคัญในการทำให้ผู้ผลิตรถยนต์และเบาะที่นั่งเด็กนำไปประยุกต์ใช้เป็นมาตรฐานสามัญสำหรับการกำหนดขนาดและมิติของเบาะที่นั่งเด็กซึ่งมีหลากหลายประเภท
“เรายังไปไม่ถึงจุดนั้นแต่เราเชื่อว่าโครงการนี้คือก้าวย่างสำคัญที่จะมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าว โครงการนี้เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตเบาะที่นั่งเด็ก และนักวิจัยจากสถาบัน อุดมศึกษา สามารถทำงานร่วมกันได้ผ่านทางศูนย์การศึกษาเพื่อป้องกันการบาดเจ็บของเด็กในการวิจัยเพื่อยกระดับความปลอดภัยของเด็กในรถยนต์” ไคลเนิร์ตกล่าว
ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาล่าสุดของ รศ. นพ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้บุกเบิกงานอุบัติเหตุในเด็กและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า เบาะที่นั่งเด็กช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารเด็กมากขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ แต่มีพ่อแม่ผู้ปกครองในประเทศไทยเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
ที่ใช้เบาะที่นั่งเด็กภายในรถยนต์ นอกจากนั้น นพ. อดิศักดิ์ยังสนับสนุนให้พ่อแม่และผู้ปกครองให้เด็กนั่งที่เบาะหลังของรถเพราะจะมีความปลอดภัยมากกว่าถึงห้าเท่า
เชฟโรเลต ประเทศไทย แนะนำให้ผู้ใช้รถมีการติดตั้งเบาะที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กอย่างเหมาะสม การติดตั้งเบาะที่นั่งเด็กในรถยนต์จะมีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยการใช้จุดเชื่อม ISO Fix และ Top Tether ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลในการใช้เบาะที่นั่งเด็กในรถยนต์นั่ง จุดเชื่อม ISO Fix และ Top Tether มีพร้อมในรถเชฟโรเลตทุกรุ่น โดยการค้นหาจุดเชื่อม ISO Fix และ Top Tether ในรถ สามารถทำได้ด้วยการ
ดูฉลาก ISO Fix และ Top Tether บริเวณฐานและด้านหลังเบาะ (จะเห็นจุดเชื่อมต่อ) หรือตรวจสอบในคู่มือประจำรถ หรือติดต่อผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย
ประชาสัมพันธ์โดย TQM Insurance Broker
ที่ปรึกษา ประกันภัยรถยนต์ ชั้นนำ แหล่งรวมโปรโมชั่น ประกันรถยนต์ ดีๆ
Q4Car ตลาดรถ รับฝากขาย รถมือสอง รถยนต์มือสอง ฟรี!!!!
ทีคิวเอ็ม
ที่มา http://manager.co.th/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น